Trường THCS Diễn Kim - Diễn Châu - Nghệ An

http://thcsdienkim.dienchau.edu.vn


LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS DIỄN KIM

Trường THCS Diễn Kim Địa chỉ: Xóm Xuân Châu - xã Diễn Kim - huyện Diễn Châu Email: thcsdienkim.dc@nghean.edu.vn Điện thoại: 0383628258 Hiệu trưởng: Vũ Quang Thi Điện thoại: 091 751 9949 - 096 313 2926 P.Hiệu trưởng: Lê Xuân Lợi Điện thoại:0916522250
Trường THCS Diễn Kim nằm trên địa bàn xóm Xuân Châu, xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Diễn Kim là một xã vùng biển nằm ở phía bắc huyện Diễn Châu, phía đông chạy dài theo biển cả, phía nam giáp với Diễn Bích, phía tây giáp với Diễn Vạn và phía bắc giáp với xã Diễn Hải. Đây là một vùng quê được biết đến với truyền thống kiên cường, hiếu học, cần cù, chịu thương chịu khó. Mảnh đất này đã sản sinh ra nhiều người con ưu tú như….
Năm 1963, kế thừa truyền thống hiếu học của quê hương và thực hiện theo Nghị quyết Đại hội lần thứ III của Đảng về việc phát triển văn hóa giáo dục nhằm phục vụ cho công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc, góp phần chi viện cho miền Nam trong sự nghiệp đấu tranh chống Mỹ, tiến tới thống nhất nước nhà, trường THCS Diễn Kim được thành lập với tên gọi đầu tiên là trường cấp 2 xã Diễn Kim do thầy Ngô Đình Tuấn quê ở xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu làm hiệu trưởng. Những ngày đầu mới thành lập, do điều kiện khó khăn chung của cả nước cùng với việc đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, nhà trường gặp muôn vàn khó khăn: trường lớp lúc đó chỉ là những dãy nhà tranh tre tạm bợ. Có những thời điểm khi đế quốc Mỹ tăng cường hoạt động bắn phá bằng không quân và hải quân, để duy trì việc dạy và học, thầy và trò phải mượn nhờ hội quán, nhà thờ họ ở các xóm. Kế hoạch học tập nhiều lúc cũng phải thay đổi cho phù hợp với điều kiện thời chiến, có lúc học vào ban ngày, có thời điểm phải học vào ban đêm. Mãi đến năm 1989, nhà trường mới xây dựng được 2 dãy nhà cấp 4, một dãy dùng để làm lớp học, một dãy để cho các thầy cô làm việc và dùng làm khu nội trú cho giáo viên ở xa. Nhưng không có khó khăn, thách thức nào lay chuyển được quyết tâm của các thế hệ thầy và trò. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, bằng trái tim nhiệt huyết, tấm lòng quả cảm và tình yêu thương dành cho những học trò thân yêu, các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã từng bước xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh. Từ mái trường Diễn Kim thân yêu, nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành, góp phần xây dựng quê hương đất nước.
Để có được thành quả đó chính là sự chung tay đồng lòng của các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã từng giảng dạy tại đây mà đặc biệt là phải kể đến vai trò lãnh đạo của BGH nhà trường qua các thời kỳ được dẫn dắt bới những hiệu trưởng đầy tâm huyết như:
- Từ năm 1963 – 1965, hiệu trưởng là thầy Ngô Đình Tuấn quê ở xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu
- Từ năm 1965 – 1966, hiệu trưởng là thầy Bùi Ngọc Can quê ở xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu
- Từ năm 1966 – 1967, thầy Bùi Thanh Trí quê ở xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu giữ chức vụ hiệu trưởng
- Từ năm 1967 – 1969, hiệu trưởng là thầy Phạm Dựu quê xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu
- Từ năm 1969 – 1970, thầy Lương Đình Thiệp quê Diễn Thái, huyện Diễn Châu giữ chức vụ hiệu trưởng
- Từ năm 1970 – 1972, thầy Bùi Thanh Trí quê Diễn Kim, huyện Diễn Châu trở lại làm hiệu trưởng
- Từ năm 1972 – 1975, thầy Nguyễn Nhưng quê Diễn Hùng, huyện Diễn Châu làm hiệu trưởng
- Từ năm 1975 – 1980, thầy Trương Đức Thái quê Diễn Kim, huyện Diễn Châu giữ chức vụ hiệu trưởng
- Từ năm 1980 – 1989, hiệu trưởng là thầy Bùi Thái Thức quê xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu
- Từ năm 1989 đến năm 1992 trường được đổi tên là trường PTCS Hải – Kim, sáp nhập học sinh 2 xã Diễn Kim và Diễn Hải do thầy Trần Trọng Quyền quê xã Diễn My, huyện Diễn Châu làm hiệu trưởng.
- Từ năm 1993 đến năm 2003 trường được tách ra và có tên là trường THCS Diễn Kim do thầy Trương Khắc Đại quê xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu làm hiệu trưởng.
- Từ năm 2003 đến năm 2011, thầy Trần Sỹ Bách quê xã Diễn Hùng làm hiệu trưởng.
- Tháng 3 năm 2011, thầy Trấn Sỹ Bách nghỉ hưu và thầy Nguyễn Hải Đông quê xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu được UBND huyện Diễn Châu bổ nhiệm giữ chức vụ hiệu trưởng nhà trường.
- Tháng 9 năm 2016 Thầy Nguyễn Hải Đông luân chuyển vê Diễn Trường, Thầy Vũ Quang Thi quê Xã Diễn Hoàng luân chuyển về giữ chức vụ Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2016-2021
Về cơ sở vật chất:
Nếu như năm 1989 nhà trường mới chỉ có 2 dãy nhà cấp 4 thì chưa đầy 10 năm sau đến năm 1998 được sự quan tấm của Đảng ủy, UBND xã Diễn Kim và sự tham mưu của Ban lãnh đạo nhà trường, dãy nhà 2 tầng phía bắc đã được xây dựng và đưa vào sử dựng với 12 phòng học kiên cố.
Năm 2011 tiếp tục xây dựng dãy nhà 2 tầng phía đông với 8 phòng học.
Năm 2014 dãy nhà 2 tầng phía năm được khánh thành và đưa vào sử dụng với các phòng thực hành Hóa – Sinh, Lý – Công nghệ, phòng Tin học, phòng Thiết bị - Thư viện…với trang bị hiện đại đủ đáp ứng nhu cầu dạy và học.
Khuôn viên nhà trường được lát gạch nền cùng hệ thống bồn hoa cây cảnh đã tạo ra cảnh quan môi trường Xanh – Sạch – Đẹp.
Trải qua lịch sử hình thành và phát triển, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ thầy và trò, năm 2003 trường THCS Diễn Kim  vinh dự đón nhận danh hiệu đơn vị văn hóa cấp huyện. Trong các năm học 2012 – 2013, 2013 – 2014, 2014 – 2015 nhà trường luôn giữ vững danh hiệu là tập thể lao động tiên tiến cấp huyện, Chi bộ Đảng luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, Công đoàn vững mạnh xuất sắc, Đoàn thanh niên và Đội TNTP Hồ Chí Minh luôn giữ vững danh hiệu vững mạnh xuất sắc.
Với những thành quả đã đạt được cùng với sự nỗ phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức, trường THCS Diễn Kim quyết tâm xây dựng đạt trường chuẩn quốc gia trong năm học 2015 – 2016.


 
Tập thể sư phạm nhà trường

Tác giả bài viết: Bùi NgọcTrung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây